Tin tức

Tất tật về lần đầu xuất ngoại đi Singapore của một Designer phần mềm

17/10/2018 18:14:19 Hồng Trần

Các bạn chưa đi du lịch nước ngoài, các bạn còn e ngại rào cản về ngôn ngữ, văn hoá hay ẩm thực ở một vùng đất mới, hay quan trọng là tài chính ư, vậy hãy nghe tôi - một Designer phần mềm - kể về chuyến đi với chi phí chỉ bằng các bạn du lịch trong nước nhé.

Tôi rất may mắn được làm việc ở môi trường Nhật Cường nơi có cấp quản lý rất quan tâm đến anh em nhân viên, hiểu được nỗi lo lắng của phần đông nhân viên khi chưa bước chân ra nước ngoài, chị Hương – P. Giám đốc công ty đã phát động chương trình Let’s See The World - chuyến đi đầu tiên 2018 là đảo quốc Singapore. Mục đích của chuyến đi chính là mở mang tầm mắt, nhìn thấy sự phát triển của nước bạn, trau dồi kĩ năng sống và đáp ứng sự mong mỏi được trải nghiệm một lần du lịch ở nước ngoài.

Trước chuyến đi chúng tôi được học một buổi tìm hiểu văn hoá, con người, đất nước Singapore do chị Hương giảng dạy, một buổi học không quá lâu nhưng đủ để tôi và các bạn trong đoàn du lịch biết được khá nhiều điều thú vị về đảo quốc sư tử. Từ những gì tôi học được tôi đã cảm thấy hào hứng hơn rất nhiều trước chuyến đi. Chị Giang cũng là một trong hai người dẫn đoàn cũng đã rất nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm cho chúng tôi trước khi đi, những kinh nghiệm mà chỉ có những ai đã từng trải nghiệm mới biết được những khó khăn, phát sinh có thể xảy ra trong chuyến đi để giảm thiếu những rủi ro đáng tiếc trong chuyến hành trình.

Có lẽ không bạn nào tham gia chuyến đi có thể ngờ được rằng, đã vừa đi chơi lại còn được sếp Tổng quan tâm cổ vũ cho cả đoàn, Nhật Cường Software còn bố trí xe đưa đi ra sân bay để chuyến đi ra sân bay được an toàn.

Hãy luôn ra sân bay checkin sớm

Bài học đầu tiên chúng tôi rút ra được tại chuyến đi đó là khi đi du lịch theo đoàn, phải đến sớm để phòng ngừa tất cả những phát sinh xảy ra trong quá trình làm thủ tục check in, đoàn chúng tôi đã bị xảy ra vấn đề khi mã code của một số thành viên bị lỗi, phải đi liên lạc lại với phòng vé và đi in tất cả giấy tờ liên quan đến vé thay vì chỉ cần chìa ra email trong điện thoại. Sau một hồi lo lắng chúng tôi cũng đã yên ổn nhận được vé và lên máy bay.

Ngày đầu tiên: Choáng váng và sửng sốt

Máy bay hạ cánh, ngay từ lúc bước chân khỏi cửa máy bay tôi đã thấy choáng ngợp, cảng  sân bay quá đẹp, thiết kế kiến trúc, nội thất hiện đại và đẳng cấp, cảm giác đây giống như bảo tàng nghệ thuật hơn là chức năng vốn có của nó là nơi chung chuyển đi và đến.

Hãy chú ý biển báo cấm quay phim, chụp ảnh:

Bài học thứ 2 của chúng tôi khi rút ra đó là khi làm thủ tục nhập cảnh tốt nhất nên để ý biển báo, một bạn trong đoàn đã quay phim khu vực nhập cảnh nên đã bị mất nhiều thời gian để giải thích và xoá tất cả ảnh có liên quan. Thêm nữa các bạn nữ nên ăn mặc giản dị để dễ được nhập cảnh hơn nhé, lí do thì ai cũng biết rồi đấy, còn không biết bạn hãy tra google.

Rời khỏi khu nhập cảnh việc đầu tiên chúng tôi làm đó là đến quầy nhận mã wifi miễn phí. Tại đây các bạn chỉ cần dùng chính hộ chiếu của mình vào chỗ máy quét, máy sẽ hiển thị mã số để bạn vào wifi (các bạn nên làm nhanh vì mật khẩu chỉ có hiệu lực trong 2 phút, nếu nhập lâu sẽ phải làm lại).

Tới bất cứ đâu, đầu tiên hãy tìm cho mình một tấm bản đồ.

Kinh nghiệm những người đi du lịch mới đặt chân đến một đất nước mới là luôn tìm bản đồ đầu tiên, ngay sau khi rời khỏi khu nhập cảnh bạn sẽ thấy những quầy dựng các tấm bản đồ. Trong mỗi tờ bản đồ nơi đây đều có kèm theo bản đồ cách đi lại băng MRT, chị Hương đã hướng dẫn chúng tôi cách để di chuyển bằng MRT như thế nào đến khu vực mình ở, MRT ở đây chính là tàu điện ngầm .

Bài học thứ 3: Trước khi đến Singapore các bạn nên chuẩn bị sẵn cho mình một chiếc thẻ EZ link để đi lại ở đây, sẽ rất tốn kém nếu bạn định dùng taxi ở đây. Nên đổi sẵn tiền lẻ để không bị rối tinh lên lúc nạp tiền vào thẻ, chúng tôi đi theo đoàn nên đã mượn nhau tiền để có thẻ nạp, nên nạp 10 $ nếu bạn chỉ định đi du lịch 3, 4 ngày ở đây. Và trước khi đi có thể lên youtube để học cách nạp tiền vào thẻ như thế nào. Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể quan sát để học được cách nạp tiền thì bạn sẽ mất khá nhiều thời gian vì mỗi người ở đây họ sẽ lựa chọn cách nạp thẻ khác nhau, có người nạp tiền bằng thẻ visa (cách thức khác nạp bằng tiền mặt), có người nạp tiền chỉ để đi vài chặng, nên để không mất quá nhiều thời gian chúng ta cứ nghiên cứu trước khi đi đến đây, hoặc tìm nhân viên ở đây để được trợ giúp.

Trải nghiệm lần đầu tiên đi tàu điện ngầm khá thú vị, tàu đi rất nhanh, tàu cũng đông nhưng mọi người giữ trật tự khá ổn, không ồn ào như bên Việt Nam, bảng điện tử sẽ thông báo mỗi chặng mà bạn đến nên không lo bị đi quá nhé. Một điểm thú vị nữa tôi nhận ra tàu điện ngầm ở đây còn có chỗ dựa dành cho những người đứng trên tàu. Trên tàu có biển cấm, không hút thuốc, không ăn uống trên tàu, không mang sầu riêng (món ăn này là món ưa thích của người bản xứ nhưng có mùi rất khó chịu đối với nhiều người).

Chúng tôi quyết định đi bộ hơn 1km thay vì phải di chuyển quá nhiều trạm MRT để đến nơi mình ở, điều này cũng kết hợp việc ngắm cảnh quan nơi đây. Quá trình di chuyển đi bộ chúng tôi không cảm thấy quá mệt mỏi vì dọc theo đường đi trên vỉa hè của thành phố đảo quốc sư tử này đều có mái che, bạn có thể yên tâm không lo nắng, mưa. Điểm này mới thấy được sự quan tâm của chính phủ của họ tới người dân thế nào.

Chỗ chúng tôi ở nằm trong khu tiểu Ấn vì vậy giá thuê khá rẻ so với mặt bằng ở đây, nhưng không vì thế mà đi kèm chất lượng không tốt, khu nhà ở có thẻ từ mỗi phòng, trong phòng là giường tầng khá rộng rãi, có thể 2 người nằm chung cũng được, nhà vệ sinh và phòng tắm rất nhiều, rất sạch sẽ. Do cường độ di chuyển khá nhiều và dậy từ sáng sớm nên khi nhận xong phòng là 5h30 chiều chúng tôi nằm nghỉ ngơi một chút.

Google maps muôn năm

Bài học thứ 4: Cách di chuyển, trên điện thoại mỗi người đều có phần google maps, bạn có thể chọn điểm đến, ấn tìm phương tiện di chuyển, bạn sẽ được cung cấp cần đi xe buýt số bao nhiêu, các trạm bạn sẽ đi qua, phải đi bộ bao nhiêu lâu thì đến nơi, khá đơn giản để sử dụng (tất nhiên phải có sim 4G nhé, chúng mình đã đặt mua ở Klook trước khi đi và nhận ở sân bay, 202k một sim).

Buổi tối cả đoàn đi bộ đến điểm chờ xe buýt để bắt xe đến Marina bay ăn uống, đó là một khu khá náo nhiệt, món ăn cũng đa dạng nhưng nếu không ăn được cay các bạn cứ chọn món ăn an toàn như cơm gà, còn lại bạn nào thích khám phá món ăn nơi đây thì cứ thử cho biết nhé. Giá cho mỗi bữa giao động từ 8 đô - 40 đô.

Mãn nhãn nhạc nước Marina

Esplanade Singapore là nhà hát trái sầu riêng bao gồm trung tâm mua sắm, nhà hát và khu biểu diễn ngoài trời, tại đây chúng tôi được thưởng thức buổi trình diễn nhạc nước nghệ thuật ngoài trời, một bản hoà âm giữa ánh sáng, âm nhạc mãn nhãn thực khách, bạn có thể chọn cho mình một chỗ ngồi trên các bậc thềm gỗ để ngắm nhìn toàn cảnh tại đây. Có những lúc giây phút trở nên lắng đọng bởi bản nhạc giao hưởng nhẹ nhàng sâu lắng, có lúc lại khiến mỗi người cảm thấy hừng hực khí thể bởi bản nhạc mạnh mẽ dứt khoát.

Nhạc, nước và ánh sáng hoà quyện đồng điệu với nhau, khung cảnh hiện lên ngoạn mục và lung linh, mang lại xúc cảm đan xen cho mỗi người chúng tôi, nếu ai đã đặt chân đến Singapore mà không một lần xem qua chương trình này thì quả thật sẽ thấy đáng tiếc (buổi trình diễn nhạc nước này hoàn toàn miễn phí nha).

Chúng tôi đi bộ dọc theo bờ vịnh Marina Bay, có thể nói đây giống như một kinh đô ánh sáng vậy, dọc theo vịnh là các toà nhà cao tầng, đủ loại màu sắc lung linh huyền ảo, tôi thấy mình trở nên nhỏ bé khi ngắm nhìn khung cảnh nơi đây, đánh thức trong tâm thức của tôi một cảm xúc khó tả mà rất lâu tôi mới có được, cảm xúc của một người nghệ sĩ nửa mùa khi được ngắm nhìn cái đẹp.

Ngày thứ 2 – Choáng ngợp ở Down Town

Chúng tôi đã có một giấc ngủ khá ngon sau một ngày di chuyển đi lại thăm quan khá nhiều, có người đã xem app trên điện thoại đo số km chúng tôi đi được là 15km, con số này thực khủng khiếp, ngày thường tôi không đi bộ nổi 1 km. Hôm nay chúng tôi hẹn nhau đi đến khu vườn Garden by the bay, chúng tôi bắt xe buýt thay vì đi MRT, nếu bạn thích ngắm phong cảnh thì xe buýt sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời. Chúng tôi được biết đến một biểu tượng mới nên đến khi đặt chân đến Singapore, Garden by the bay. Garden by the bay là một khu vườn nhân tạo, là công trình độc nhất vô nhị tại singapore. Tại đây có rất nhiều giống cây, hoa tuyệt đẹp hiếm lạ mà tôi chưa được thấy bao giờ, để vào khu nhà hoa này mỗi người mất 16 đô Sing, số tiền bỏ ra tôi thấy thực sự xứng đáng (đối với những bạn thích sống ảo thì không nên bỏ qua, tại đây tôi và những người bạn đã có nhiều tấm ảnh để đời). Chúng tôi mất khá nhiều thời gian đi dạo thăm quan ở đây nhưng cũng không thể đi hết được toàn bộ, ở đây có các khu vườn được trang trí theo các phong cách trung hoa, khu vườn phong cách Ấn… có lẽ tôi sẽ tiếp tục khám phá nơi này nếu có dịp đi cùng gia đình.

Chúng tôi rất may mắn khi đi du lịch tại đây vơi tiết trời mát mẻ, dù thỉnh thoảng trời mưa nhẹ, nhưng chính vì thế mà việc đi bộ cường độ cao không trở thành cực hình, chúng tôi tiếp tục di chuyển đi bộ và bắt xe buýt tới biểu tượng nổi tiếng có từ lâu của Singapore, công viên Merlion có biểu tượng đầu sư tử mình cá, đây là một biểu tượng kiến trúc độc đáo ấn tượng nổi tiếng thế giới, có thể nói nếu không chụp ảnh tại đây thì không thể nói bạn đã tới Singapore.

Chúng tôi sau khi chụp ảnh và check in xong xuôi bụng đã réo lên ầm ĩ, chúng tôi ghé vào nhà hàng ngay gần đó, thức ăn vẫn như cũ, không có gì đặc sắc với tôi, tôi thầm nghĩ thèm cơm Việt Nam, ở đây rau không thấy được sử dụng nhiều trong các món ăn, chúng tôi thực sự cảm thấy thèm rau vô cùng. Rất may cho chúng tôi trong lúc đang ăn thì trời đổ mưa to, khi chúng tôi ăn xong thì mưa ngớt. Chúng tôi tiếp tục di chuyển đi tới khu China town, quãng đường từ công viên Merlion tới China town chúng tôi phải đi bộ khá nhiều mới tới điểm đón xe buýt, cũng nhờ vậy chúng tôi đã đi qua những công trình kiến trúc nổi tiếng khác tại đây: Cầu Anderson Bridge, Nhà hát Victoria & Phòng hòa nhạc Victoria…

Ấn tượng của tôi đối với thành phố này là yên bình, đôi khi như thể nơi này không có người ở, giao thông khá thoáng. Theo như tôi được biết người dân chủ yếu sự dụng MRT để di chuyển, mà nó lại dưới lòng đất chính vì vậy mà không bao giờ thấy cảnh tắc đường như VIệt Nam, đi bộ trong thành phố mà không khí thoáng đãng, sạch sẽ như ở vùng quê Việt Nam vậy.

Mua sắm ở Singapore

Chinatown ở nơi đây khác với suy nghĩ của tôi trước khi đến đây, ở đây cũng đông hàng quán ẩm thực và đồ lưu niệm, nhưng nó không quá đông đúc chen lấn như khu phố đi bộ ở Việt Nam, tại đây tôi gặp khá nhiều người Việt nam đi du lịch và có cả những người bán hàng Việt Nam. Giá cả khá phải chăng để các bạn có thể mua quà về cho người thân. Tôi đã chọn cho mình những hộp socola và cao bôi xương khớp về tặng cho người thân, ở đây dầu gió của Sing là nổi tiếng nhất, nếu đã dùng rồi bạn sẽ muốn mua thêm.

Hôm nay tôi mới ăn thử món ăn nổi tiếng tại đây Chili crab, món cua sốt ớt là đặc sản nơi đây, hương vị khá thơm ngon, tôi được một vài chị đã từng ăn cảnh báo món này rất cay nên tôi chọn cay vừa, cảm nhận với một người ăn cay được như tôi thì cay vừa thực sự là không cay. Ha ha. Tất nhiên ăn món này nhìn hơi phức tạp, bạn sẽ phải dùng tay để ăn. Nước sốt chua ngọt của món ăn ăn kèm với cơm cũng rất ngon. Đoàn chúng tôi có một bữa ăn không được trọn vẹn do có người gọi món đến cuối bữa không được đưa lên, có người gọi mì thì quá cay không ăn nổi. Kinh nghiệm đúc rút ra là các bạn không ăn được cay thì nên hỏi trước khi gọi món.

Bài học thứ 5: Đừng mua quà tặng theo mắt của mình – hãy mua theo sở thích người được tặng.

Sau khi ăn xong chúng tôi di chuyển tới khu Orchard, trung tâm mua sắm đắt đỏ bậc nhất Singapore. Có vẻ như cái chân của tôi như muốn rớt ra vậy, vì 2 ngày liên tục đi bộ mỗi ngày 15km, tôi cảm thấy hơi kiệt sức nên thực sự không cảm thấy hứng thú với việc mua sắm lắm, mà quan trọng nhất ở đây toàn hàng hiệu, tôi thấy quá sức với mức chi tiêu của mình, nếu đi chỉ để ngắm thì tôi thấy hơi phí thời gian. Cuối cùng tôi cũng chi một khoản tiền để mua cho con gái một đôi giày màu hồng hãng CK , điều đau khổ là khi mang về cho bé, bé lại không thích vì ko có hình công chúa Elsa. Bài học rút ra là đồ cho bọn trẻ nên theo sở thích của chúng, đừng mua theo mắt của mình.

Cuống quýt ngày trở về

Ngày thứ 3, ngày trở về: chúng tôi có rất ít thời gian để thăm quan nên điểm đến cuối cùng chính là siêu thị Mustafa nằm ngay trong khu tiểu Ấn chúng tôi ở. Tôi đã mong đợi đến khu này để mua mấy món đồ trang trí trong nhà và đồ trang sức đặc trưng của Ấn Độ, thực sự đáng tiếc là khi chúng tôi đến đây thì các cửa hàng bên ngoài đa số chưa mở cửa ngoài siêu thị Mustafa, bên trong có đủ loại hàng hoá nhưng có lẽ sẽ không thể phong phú bằng nếu mua ở cửa hàng bên ngoài, tôi đã đi ra ngoài đi dạo một lần nữa để xem có khả năng có cửa hàng lưu niệm mở cửa không nhưng đi bộ 2 dãy phố cũng chỉ có lèo tèo vài ba hàng quán bán sim là mở (khi đó là 10h30 sáng). Bài học nhớ đời của tôi tại đây chính là nhu cầu thiết yếu của mỗi người, đi WC. Ở Ấn họ không để giấy vệ sinh ở khu WC, tôi đã loay hoay tìm xung quanh một lúc mà không có, đi ra bên ngoài cửa vào tôi thấy có một máy bán giấy tự động nhét xu vào, mất 20 xu 1 lần mua, nhưng rất đau lòng là tất cả đều trong tình trạng không còn giấy. Tất nhiên tôi lại phải bỏ tiền ra mua một gói giấy trị giá 3,5 đô. Kinh nghiệm rút ra khi đến khu vực người Ấn nên mang sẵn giấy vệ sinh để không lâm vào tình trạng dở khóc dở cười như tôi.

Đoàn chúng tôi trước khi đi đều tâm niệm khi về ra sân bay để mua hàng miễn thuế, nhưng rất tiếc do khong thời gian di chuyển ra sân bay quá gấp nên chúng tôi đa số không kịp mua mang về cái gì. Sân bay Changi họ phân chia khách đoàn và khách lẻ chỗ thủ tục check in khác nhau, vì vậy nếu các bạn đi theo đoàn nhớ ra sớm, nếu không các bạn sẽ không có đủ thời gian làm thủ tục, đoàn trước chúng tôi họ là những người già nên tác phong hơi chậm, chúng tôi bị chậm một phần do chờ đợi đoàn khách này làm hơi lâu. Xuất cảnh tại đây là tự động, có một nơi để bạn ấn dấu vân tay và một màn hình bạn nhìn vào đó, đúng là bạn cửa sẽ mở cho bạn đi qua.

…Và những giấc mơ không xa vời

Chuyến đi xuất ngoại lần đầu tiên này để lại cho tôi ấn tượng khá sâu sắc về con người, văn hoá, đất nước đảo quốc sư tử này. Một đất nước từ nghèo đói, không có được sự ưu đãi từ thiên nhiên đã vươn lên trở thành một trong những đất nước phát triển, họ biết được thế mạnh của mình là gì để phát triển, biết tạo nên sự độc đáo bằng kiến trúc do con người tạo ra để thu hút khách du lịch. Sử dụng tiếng Anh để giao thương phát triển đất nước, tuân thủ pháp luật một cách tuyệt đối cũng là điểm đáng ghi nhận của con người nơi đây. Việt Nam sẽ còn phải học tập rất nhiều nước bạn về điểm này.

Bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn rất nhiều nếu bạn biết tiếng Anh, và việc du lịch tự túc sẽ không có gì đáng sợ như bạn nghĩ, chỉ cần có tiền, biết tiếng Anh và một chiếc điện thoại, bạn có thể tự đi khắp thế giới. Sau chuyến đi này tôi cũng sẽ chau dồi tiếng Anh để những chuyến đi sắp tới có nhiều tự tin hơn.

Tôi thực sự rất biết ơn chị Hương và chị Giang, hai trưởng đoàn rất tận tình giúp đỡ chúng tôi, với đa số chưa đi ra khỏi mảnh đất hình chữ S này bao giờ, các chị đã truyền đạt cho chúng tôi nhiều kinh nghiệm quý báu, mang đến động lực cho chúng tôi học hỏi một cách khéo léo từ chuyến đi du lịch, bạn không chỉ đi du lịch mang tâm thế đi chơi mà ở đây chính là học hỏi, mở mang tầm mắt, thay đổi thế giới quan của bản thân. Tôi đã có một số quyết định của riêng mình, còn bạn, bạn đã sẵn sàng để đi nước ngoài chưa?